Tuesday, August 7, 2012

Nasaksihan ko rin ang Latino Heat



Mga nagdaang RAW. RAW is War, RAW is Jericho, at ngayon RAW is 1000 na nagpaalala naman sa akin ng nasaksihan kong apoy noon sa RAW at SmackDown. Bata pa lamang ako kahit hindi pa kasing adik ng tulad ngayon ay masugid na tagasubaybay na ako ng Wrestling, umabot pa nga sa puntong iyakan ko si Papa para pakabitan ng Cable ang aming telebisyon. WWF pa non ang inabutan ko, RAW is WAR kung saan nagsasalpukan ang marami kong idolo sa Pro Wrestling na ngayon ay mga sikat at kilala na tulad nila Stone Cold Steve Austin, The Rock, Edge, HHH, at marami pang iba.

Maswerte akong ipinanganak sa 90's, maswerte akong nasaksihan ko kung papaano nila itinatak ang kanilang mga pangalan sa mundo ng Pro Wrestling. May mga nawala, may mga dumating, at nagpaikot-ikot ang storyline ng Pro Wrestling.

Naabot ng RAW ang ikaw 1000th episode ngayon lamang July 23, 2012. Ano nga ba ang naganap sa nakaraang 999 episodes? Alam mo ba? Siguro ang inabutan ko lang dun ay sa 400 episode na. Marami talagang nangyari history making ang bawat special episodes o kahit hindi ng RAW. Imagine in one week andaming turning events ang nangyayari. Heel, New Era, Revelations, at kung anu-ano pang magpapainit sa kinauupuan ng mga fans na tulad ko Complete Set Entertainment kumbaga. Hindi lang Entertainment, maraming alamat ang naisulat sa nakaraang 999 episodes tulad ng paano binago ng WWF/WWE ang buhay ng mga Superstars at papano nainspire ng mga kwento nila ang mga nakasaksi nito.

The late Eddie Guerrero. Isa sa mga nagiwan ng pangalan at naging alamat na ng WWE. Si Eddie Guerrero na minsang naging mukha hindi lag ng RAW/SmackDown kundi ng buong World Wrestling Entertainment. Nakapanlambot ang inanunsyo sa lahat, biglaan at ginulat ng balita ang karamihan. Hindi nga ako makapaniwala dahil kailan lang naman ang huling appearance niya sa Wrestling Ring. Hindi lang WWE Universe ang ginulat ng balita kundi buong mundo kasama ang pilipinas na sa edad 38 ay wala na si Eddie.

Bilib ako kay Eddie, isa siya sa mga idolo ko. Kakaiba ang pinakita niyang puso sa loob at labas ng ring. Nasubaybayan ko kaso ang career niya sa WWE, sabihin man nating entertainment para sa akin lahat yun eh tunay na laban, tipong nakita parin natin kung gaano kalaki ang puso ng isang Eddie Guerrero na humarap sa mas malalaking mamaw pa sa kaniya. Peyborit ko ngang laban niya ay nung No Way Out 2004 kung saan tinalo niya si Brock Lesnar at makuha niya ang WWE Championship Title. Bago yun mag Wrestlemania. "Victoria!" Sabi ng mga kababayan niya. "Lupit!" Sabi ko naman na nanonood sa old model Sharp TV. Isa sa pinaka matamis na panalo na napanood ko sa WWF/WWE.

'Wag na nating isalit sa usapan kung gaano kalaking icons, at legend, ang mga naging rivals niya sa WWF/WWE sa buong pagtakbo ng career niya. Sabi nila tulad din daw sa pagkukwento ng buhay ni John Lennon na hindi nababanggit si kuya Paul. Huwag narin nating gawan ng iba't-ibang kwento ang pagkamatay niya, diba mas magandang alamin at ipaalam sa iba kung paano siya naging legend hindi kung paano natapos ang reign niya sa Pro Wrestling, kung paano siya nagiwan ng malaking pangalan sa Wrestling hindi kung paano siya naging contra bida sa ibang WWE Superstarts. Hindi kung ilang beses siya totoong na-injured ang dapat pagusapan, kundi kung ilang beses niya ginawang proud ang mga nakalaban sa ring, mga kababayan, pamilya, at mga fans.

Isa itong kunwari tribyut para sa 2x Intercontinental Champion, 2x European Champion, former United States Champion, 4x Tag Team Champion, Former WWE Champion, and WWE Hall of Famer na si Eddie Guerrero. Wala lang akong maisulat, isang pagalala sa nasaksihan kong apoy na nagliyab sa loob ng ring noon tinawag itong Latino Heat. Ngayon RAW reached 1000 episodes at maraming episodes pa ang magdadaan maraming alamat pa ang gagawin ng paborito kong palabas. Naman! Mananatili akong fan. A thousand thanks and salute to the late Eddie Guerrero. A thousand pasasalamat sa WWE/WWE Monday Night RAW.


Iyo bang naibigan kaibigan? Share mo na! :)

No comments:

Post a Comment


All rights reserved Kwentista Blog


for concerns mail @ aldrinespiritu29@gmail.com

DO NOT COPY!

Protected by Copyscape Plagiarism Finder

This Blog is best viewed on Google Chrome.

Blog Widget by LinkWithin